Đã có 3000 người Việt Nam tham gia vụ kiện Apple làm chậm iPhone

(VnReview) Chỉ vài ngày sau khi 2 luật sư tại Văn phòng Luật sư Kết Nối (Hà Nội) khởi kiện Apple tại Việt Nam vì cố tình làm chậm hiệu năng của các iPhone cũ, đã có hàng nghìn người đăng ký tham gia vụ kiện này cùng hai vị luật sư.

Trên trang http://batterydown.vn/ do Văn phòng Luật sư Kết Nối lập ra để những người dùng iPhone tại Việt Nam gặp tình huống tương tự có thể đăng ký tham gia vụ kiện, số người đăng ký tham gia tăng lên từng phút. Vào 8h sáng 15/1, số người đăng ký mới chỉ hơn 1700 người. Đến 16h, con số này đã là 2250 người. Và 8h sáng 16/1, số người muốn kiện Apple tại Việt Nam đã lên đến 2680 người, tăng gần 1000 người sau 1 ngày. Đến 20h40 tối 16/1, con số này đã chính thức chạm mốc 3000 người và dự kiến sẽ còn tăng nhanh trong những ngày tới.

batterydown.vn

Số người tham gia vụ kiện đã chạm mốc 3000 người

Hôm 10/1, hai Luật sư thuộc Văn phòng Luật sư Kết Nối - Đoàn Luật sư Thành phố Hà Nội là Luật sư Nguyễn Ngọc Hùng và Luật sư Trần Mạnh Tùng đã chính thức đâm đơn kiện Apple về việc nhà sản xuất này làm chậm iPhone khi cập nhật phần mềm mới. Đơn kiện đã được Tòa án Nhân dân TP. Hồ Chí Minh tiếp nhận và xử lý. TP. Hồ Chí Minh là nơi có đại diện chính thức của Apple tại Việt Nam là Công ty TNHH Apple Việt Nam.

Như vậy, chỉ trong 6 ngày, BatteryDown đã thu hút được sự quan tâm của đông đảo người dùng iPhone tại Việt Nam và ngày càng nhiều người lên tiếng bằng cách đăng ký tham gia vào vụ kiện. Dự kiến số người tham gia sẽ còn tăng lên nhiều trong những ngày tới, bởi trước khi hai luật sư khởi kiện, nhiều người đã bày tỏ bức xúc với hành động coi thường người dùng của Apple và muốn đâm đơn kiện "Táo khuyết" nhưng không biết phải làm thế nào.

Theo hai luật sư, tính riêng tại Việt Nam, doanh thu của Apple mỗi năm lên tới một tỷ USD, thế nhưng hàng triệu người dùng gặp vấn đề liên quan đến sản phẩm lại không nhận được bất kỳ sự hỗ trợ nào. Chính sách chăm sóc hậu mãi của Apple tại Việt Nam rất kém khi so với các thị trường khác và đây cũng không phải lần đầu Apple có cách ứng xử chưa thỏa đáng với khách hàng của mình tại Việt Nam.

Đồng thời, hai luật sư cũng nhấn mạnh, dù Apple đã có động thái xin lỗi nhưng hãng này không đề cập đến chính sách bồi thường thiệt hại hay giải pháp để nhanh chóng khắc phục cho người tiêu dùng, trong đó có người tiêu dùng Việt Nam. Apple chỉ đưa ra khuyến nghị thay pin để đảm bảo hiệu suất máy với giá ưu đãi. Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng ngay cả với giá thay pin mới thì Apple vẫn có lãi, và dù người dùng chọn thay pin hay mua máy mới thì Apple vẫn chẳng thiệt đi đâu cả, chỉ có người dùng là chịu thiệt.

Ông Trần Mạnh Tùng khẳng định: "Toàn bộ kinh phí tham gia vụ kiện đều do chúng tôi tự túc. Chúng tôi khuyến khích những người là khách hàng sử dụng iPhone tại Việt Nam tham gia vụ kiện "Battery Down" này; họ sẽ không phải trả chi phí tư vấn hay chi phí nào cho luật sư".

Ông Tùng cũng bày tỏ mong muốn vụ kiện "Battery Down" này sẽ tạo ra tiền lệ để buộc các công ty nước ngoài bán sản phẩm tại thị trường Việt Nam phải đảm bảo quyền lợi hợp pháp cho người dân Việt Nam.

Được biết, ngoài trang BatteryDown.vn, hai vị luật sư còn tạo một fanpage trên Facebook tại địa chỉ Facebook.com/BatteryDown.vn để người dùng iPhone có thể theo dõi cũng như thảo luận về vụ kiện. Mặc dù lần đầu tiên Việt Nam có một vụ kiện một công ty đa quốc gia tầm cỡ như Apple, nhưng có thể thấy sự chuẩn bị cho vụ kiện này của hai luật sư khá chuyên nghiệp và bài bản.

Theo VnReview