Lãnh thổ Việt Nam có hình chữ S, gồm 3 vùng: Bắc – Trung – Nam. Miền Trung là nơi nối liền hai miền Nam Bắc, đồng thời cũng là nơi đất bị cày thành sỏi đá, hàng năm phải hứng chịu những đợt nắng nóng gay gắt, bão mạnh. Hãy cùng khám phá đặc điểm khí hậu miền Trung, vị trí địa lý, điều kiện tự nhiên và tiềm năng phát triển du lịch miền Trung nước ta ngay hôm nay nhé!

Vị trí địa lý miền Trung

Miền Trung là một trong ba miền của Việt Nam, bao gồm cả miền Bắc và miền Nam. Miền Trung Việt Nam bắt đầu từ tỉnh Thanh Hóa và kéo dài đến tỉnh Bình Thuận. Đây là khu vực nối liền hai miền Bắc Nam nước ta, phía Tây là dãy núi dài giáp Lào và Campuchia, phía Đông là biển Đông.

Đặc điểm khí hậu miền Trung? Vị trí địa lý và tiềm năng du lịch của miền Trung

Miền Trung được chia thành 3 vùng chính: Bắc Trung Bộ, Nam Trung Bộ và Tây Nguyên. Bắc Trung Bộ là nơi khởi nguồn của dãy Trường Sơn (vùng núi Hà Tĩnh, Nghệ An), địa hình hiểm trở, trong đó có vùng núi có độ cao trung bình thấp và đồng bằng. Vùng Tây Nguyên chủ yếu là cao nguyên và núi cao. Phần còn lại của vùng duyên hải Nam Trung Bộ có đồng bằng ven biển và núi thấp.

Tóm lại, miền Trung có địa hình khá cao, dốc dần từ vùng núi cao xuống trung du, đồng bằng rồi ra biển.

Đặc điểm khí hậu miền Trung

Khí hậu miền Trung cũng có nhiều đặc điểm giống với đặc điểm khí hậu Việt Nam. Vậy miền Trung có mấy mùa? Miền Trung có khí hậu khá ôn hòa với hai mùa rõ rệt: Mùa mưa và mùa khô. Về khí hậu, miền Trung được chia thành 2 vùng khí hậu:

Khu vực Bắc Trung Bộ (gồm các tỉnh Bắc đèo Hải Vân)

Ở khu vực Bắc Trung Bộ, khí hậu khá khắc nghiệt. Vào mùa hè, thời tiết nóng và khô. Nhiệt độ trung bình hàng năm khá cao. Đặc biệt ở một số tỉnh như Nghệ An, Hà Tĩnh, nhiệt độ có thể lên tới 40-42 độ C.

Đặc biệt vào mùa này gió mùa Tây Nam hoạt động rất mạnh. Gió thổi từ Lào vào dãy Trường Sơn tạo nên hiện tượng gió khiến thời tiết cực kỳ khô nóng, độ ẩm trong không khí thấp.

Đặc điểm khí hậu miền Trung? Vị trí địa lý và tiềm năng du lịch của miền Trung

Vào mùa đông, do ảnh hưởng của gió mùa Đông Bắc, nhiệt độ toàn vùng Bắc Trung Bộ giảm xuống, thời tiết lạnh, kèm theo mưa do hơi nước từ biển tràn vào làm mát hơn. Điều này cũng khác với khí hậu miền Bắc vào mùa đông thường khô hanh nhưng không có mưa.

Khu vực Duyên Hải Nam Trung Bộ

  • Khu vực này bao gồm các quốc gia ven biển Nam Trung Bộ phía Nam đèo Hải Vân.
  • Ở Duyên hải Nam Trung Bộ, mùa đông khá dễ chịu do ảnh hưởng của gió mùa Đông Bắc gần như bằng 0 do bị dãy Bạch Mã ngăn cản.
  • Tuy nhiên, vào mùa hè trời khá nóng do gió mùa Tây Nam thổi mạnh, thổi từ vịnh Thái Lan qua dãy Trường Sơn, tạo nên hiệu ứng nóng, khô.
  • Trên khắp khu vực miền Trung, tình hình hạn hán, lũ lụt khá nghiêm trọng.
  • Vào mùa khô, nhiệt độ tăng cao, độ ẩm không khí giảm mạnh khiến đất đai, cây cối, sông ngòi cạn kiệt sức sống. Đặc biệt, nhiều vụ cháy rừng tự nhiên đã xảy ra do nhiệt độ cao và cây cối khô héo. Điều này gây ra thiệt hại lớn cho bầu không khí xanh.

Đặc điểm khí hậu miền Trung? Vị trí địa lý và tiềm năng du lịch của miền Trung

Mùa khô thì hạn hán, còn mùa mưa thì lũ lụt, bão chồng bão. Bắt đầu từ khoảng tháng 9 hàng năm, đặc biệt là tháng 10, 11, miền Trung sẽ liên tục hứng chịu những cơn mưa bão mạnh, lượng mưa dao động từ 250mm đến 450mm tùy khu vực. Mưa kéo dài gây xói mòn, lũ quét ở nhiều nơi.

Tiềm năng phát triển du lịch vùng miền Trung

Miền Trung tuy có khí hậu khắc nghiệt nhưng lại là vùng có nhiều tiềm năng phát triển du lịch.

Tiềm năng du lịch biển

Với lợi thế nằm gần biển và có bờ biển dài hơn 1.000 km, các tỉnh duyên hải miền Trung Việt Nam là khu vực giàu tài nguyên du lịch biển, đảo.

Đặc điểm khí hậu miền Trung? Vị trí địa lý và tiềm năng du lịch của miền Trung

Tiềm năng du lịch miền núi

Các bang Tây Nguyên cũng là điểm đến được nhiều du khách đến tham quan, nghỉ dưỡng hàng năm. Như Măng Đen Kon Tum, hồ Pleiku, rừng thông,…

Khu vực này vẫn được coi là còn khá mới mẻ, thích hợp cho du khách muốn khám phá núi rừng, rừng nguyên sinh hay thác nước tự nhiên.

Đặc điểm khí hậu miền Trung? Vị trí địa lý và tiềm năng du lịch của miền Trung

Tuy nhiên, du lịch miền Trung vẫn còn gặp nhiều khó khăn, trở ngại do đặc điểm khí hậu khắc nghiệt, nền kinh tế không ổn định và thiếu vốn đầu tư,…

Trên đây là những thông tin về đặc điểm khí hậu miền Trung và tiềm năng phát triển du lịch miền Trung . Hy vọng bạn thấy thông tin này hữu ích. Ngoài ra, nếu bạn muốn cập nhật thêm thông tin về khí hậu và dự báo thời tiết miền Trung chuẩn xác, hãy truy cập vào Thời Tiết 4M.

Thời Tiết 4M là website dự báo thời tiết hàng ngày chi tiết và chính xác số 1 Việt Nam. Liên tục cập nhật ảnh hưởng của thời tiết đến sức khỏe con người, trong đó có ảnh hưởng của ô nhiễm không khí và các chỉ số quan trọng như độ ẩm, áp suất, hướng gió,…

Trang web còn nghiên cứu các hiện tượng thời tiết cực đoan như bão, lũ lụt, hạn hán để hỗ trợ phát triển nông nghiệp, công nghiệp hàng hải, giao thông vận tải, du lịch và xây dựng,…

Thông tin liên hệ:

  • Địa chỉ: 8/2B Đội Cấn, phường 8, Tp. Vũng Tàu, Bà Rịa – Vũng Tàu
  • Số điện thoại: 0378 021 557
  • Email: thoitiet4m@gmail.com
  • Trang Tumblr: Thời Tiết 4M

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *