Facebook là một kênh truyền thông xã hội quen thuộc với hầu hết các doanh nghiệp hiện nay. Hầu hết các doanh nghiệp đều có ít nhất một tài khoản Fanpage trên mạng xã hội lớn nhất thế giới này. Tuy nhiên, không nhiều doanh nghiệp biết cách quản lý Fanpage bán hàng hiệu quả.
Quản lý fanpage hiệu quả là một quá trình cần có sự đầu tư và lập kế hoạch rõ ràng. Bài viết sau đây sẽ gợi ý một số mẹo giúp bạn quản lý và khai thác tối đa Fanpage của doanh nghiệp mình.
Xem Nhanh
Tầm quan trọng của Fanpage trong việc bán hàng online
Bán hàng online trên Facebook đã có tác động rất lớn đến hoạt động kinh doanh của hầu hết các doanh nghiệp hiện nay. Do số lượng khách truy cập cao, đây là mảnh đất màu mỡ để kết nối và tương tác giữa các công ty và cộng đồng người mua.
Vai trò chính của fanpage trong kinh doanh:
- Chia sẻ thông tin về sản phẩm, công ty, sự kiện đang diễn ra, chương trình khuyến mãi sắp tới…
- Giúp nhân viên bán hàng hiểu rõ nhu cầu, tâm lý của khách hàng để có cách chăm sóc phù hợp.
- Thu hút khách hàng và nâng cao thương hiệu của bạn.
- Hiển thị quảng cáo để tăng doanh số đáng kể.
- Dễ dàng tạo hiệu ứng tràn viền mạnh mẽ.
- Xây dựng niềm tin của khách hàng.
Tổng hợp cách quản lý Fanpage bán hàng
Dưới đây là những mẹo quản lý bán hàng trên fan page chuẩn không cần chỉnh, để các admin tham khảo!
Lập kế hoạch nội dung
Nội dung Fanpage chủ yếu để tương tác và phục vụ khách hàng. Rất nhiều công ty cố biến Fanpage thành cửa hàng khi liên tục đăng những bài bán hàng khô khan. Điều này không hào hứng mà ngược lại còn gây khó chịu cho người mua.
Vì vậy, hãy lên kế hoạch, đưa ra những ý tưởng nội dung cụ thể, hấp dẫn và đa dạng hàng tuần hoặc hàng tháng. Điều này sẽ giúp các bài viết trên fanpage đi đúng hướng, có liên kết thay vì tạo cảm giác lan man và nhàm chán cho người đọc.
Ý tưởng câu chuyện trên fanpage phải phù hợp với doanh nghiệp và theo xu hướng. “Xu hướng” là cách tạo điểm bán hàng, là chiến lược thu hút khách hàng tốt nhất hiện nay. Với Xu hướng chất lượng, bạn có thể nhận được hàng nghìn lượt tương tác và chia sẻ từ cộng đồng trực tuyến của mình.
Tuy nhiên, đôi khi vẫn nên xen kẽ Fanpage của bạn với các mặt hàng giảm giá, nhưng với tần suất vừa phải. Điều này sẽ nhắc nhở khách hàng về sản phẩm hoặc dịch vụ mà bạn đang bán.
Tần suất phát hành đảm bảo
Để có lượng tương tác cao và đều đặn, người quản trị fanpage phải xác định tần suất đăng bài thường xuyên và đều đặn. Tạo ít nhất một bài đăng mỗi ngày và phải chọn thời điểm cao điểm để đăng là một cách để thu hút nhiều lượt tương tác hơn. Nếu bạn giữ nó theo cách này, khách hàng mới sẽ không quên doanh nghiệp của bạn.
Ngoài ra, nếu bạn có quá nhiều việc phải làm, bạn có thể tận dụng các tính năng lập lịch sau trong Creative Studio. Các nhà xuất bản chuẩn bị trước các bài đăng và chương trình, và các bài đăng kịp thời sẽ tự động được hiển thị trên các trang dành cho người hâm mộ.
Kiểm tra, phân tích và tối ưu hóa fanpage
Một trong những nhiệm vụ chính của người quản lý bán hàng trên fanpage là thường xuyên xem xét và phân tích các chỉ số hiệu suất của trang. Đó là số lượt tương tác, lượt thích, lượt theo dõi, lượt chia sẻ… Sau đó xác định hướng đi, chiến lược dựa trên số liệu thống kê và phát triển fanpage phù hợp, hiệu quả nhất.
Kiểm soát chất lượng phản hồi
Fanpage là nơi bạn xây dựng niềm tin với khách hàng. Khi muốn mua một sản phẩm nào đó, thông thường người ta sẽ vào các trang fanpage để xem đánh giá, nhận xét.
Do đó, các nhà quản lý bán hàng của fanpage phải thực hiện các biện pháp kiểm soát chất lượng bình luận. Có thể lọc, ẩn, xóa thư rác và bình luận tiêu cực. Tuy nhiên, đây không phải là cách tốt nhất. Đổi lại, bạn nên quan tâm đến những đánh giá tiêu cực này, hỏi han và giải đáp cho các bình luận này.
Và, nếu sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn tốt, không có lý do gì để đăng những bình luận xúc phạm. Nếu vậy, chúng thường đến từ những người chơi xấu. Nếu nó không thể được giải quyết một cách hòa bình, tốt hơn là xóa nó và chặn nó một cách công khai. Nhờ đó, fanpage của bạn trông sẽ sạch sẽ và uy tín hơn trong mắt khách hàng.
Tích cực tương tác bằng tính năng tự động hóa
Sự tương tác giữa khách hàng và doanh nghiệp cần liên tục, xuyên suốt. Không phản hồi đánh giá hay tin nhắn của khách hàng là lúc doanh nghiệp mất đi khách hàng tiềm năng, thiện cảm giảm sút nghiêm trọng.
Do đó, mỗi doanh nghiệp nên xây dựng một đội ngũ chuyên hỗ trợ khách hàng thông qua fan page để có thể đáp ứng lượng tương tác lớn trong cùng một thời điểm. Nếu không đủ điều kiện để làm như vậy. Bạn có thể cài đặt hoặc sử dụng dịch vụ trả lời bình luận/tin nhắn tự động.
Thiết lập và tối ưu hóa Page Info
Định cấu hình và tối ưu hóa thông tin trang để cho khách hàng biết doanh nghiệp/sản phẩm của bạn trong nháy mắt.
Trong phần giới thiệu, hãy chia sẻ thông tin quan trọng về công ty của bạn (sứ mệnh, giới thiệu sản phẩm, cam kết chất lượng, giá trị…) cũng như địa chỉ, số điện thoại, trang web, v.v. Hiển thị thông tin chi tiết về dịch vụ, sản phẩm, menu, giá cả, sự kiện giảm giá đặc biệt…
Về avatar nên là Logo để khách hàng dễ nhận biết công ty. Ảnh bìa có thể là ảnh sản phẩm. Ảnh bìa có thể được thay đổi và cập nhật dựa trên các kế hoạch kinh doanh hiện tại, các sự kiện sắp tới, v.v.
Tạo nội dung định kỳ
Nội dung định kỳ và hấp dẫn được tạo và xuất bản vào những thời điểm cụ thể. Nó sẽ tạo ra sự mong đợi, phấn khích…và cho phép doanh nghiệp tương tác với khách hàng. Ví dụ: kế hoạch tặng quà hàng tháng,…
Phát triển nội dung nhóm trong khi quản lý
Phát triển nội dung nhóm cho phép nhiều nội dung trên trang. Nếu bạn không biết cách chỉ định loại nội dung một cách hợp lý. Bạn có thể áp dụng quy tắc 80 – 20. Cụ thể, 80% bài post trên Facebook bao gồm nội dung cung cấp thông tin, giáo dục, giải trí, v.v.
Đừng tập trung vào các mục tiêu kinh doanh, bạn cần xây dựng mối quan hệ với khách hàng trước khi bạn có thể bán thứ gì đó. Khơi dậy sự tò mò và hứng thú từng bước dần trở thành ưu tiên trong tâm trí người dùng.
Khi bạn cung cấp đủ giá trị cho khách hàng, họ sẽ sẵn sàng tìm hiểu về sản phẩm và dịch vụ của bạn hơn trong 20% vị trí bán hàng còn lại của bạn.
Sử dụng hình ảnh và video
Nội dung trực quan đang ngày càng chứng minh hiệu quả của nó trong việc thu hút sự chú ý và tăng mức độ tương tác. Nghiên cứu cho thấy rằng mọi người có khả năng ghi nhớ 65% nội dung hình ảnh mà họ xem sau gần ba ngày (Hubspot). Sau khi xem video, khả năng người dùng mua sản phẩm trực tuyến cao hơn 64% (Hubspot).
Với các định dạng video, bạn có thể phát triển theo nhiều định dạng: Short Video (Stories), Viral Video, Livestream,… và triển khai Product Video, Testimonial (lời chứng thực),…
Giữ chân khách hàng cũ và thu hút khách hàng mới
Để giữ chân khách hàng cũ và thu hút khách hàng mới, người quản lý bán hàng của fanpage phải làm nhiều việc hơn là chỉ tiếp tục tương tác với khách hàng thông qua bình luận và hộp thư đến.
Cách tốt nhất để giữ khách hàng tương tác là tạo các chương trình khuyến mãi, mini game, tạo các cuộc thăm dò ý kiến, đoán trúng số hoặc các chủ đề “xu hướng” mà mọi người quan tâm thảo luận…
Tạo liên kết giữa các fanpage và các nền tảng khác
Để mở rộng mạng lưới liên kết và kết nối khách hàng với doanh nghiệp của bạn dễ dàng hơn, hãy liên kết trang người hâm mộ trên Facebook của bạn với các nền tảng trực tuyến khác. Điển hình nhất là website , Instagram, gian hàng trên các sàn thương mại điện tử…
Do đó, bạn có thể chia sẻ liên kết trên các nền tảng bán hàng này để người mua có thể truy cập và hiểu rõ hơn về sản phẩm và công ty. Đồng thời, đây là cách tăng lưu lượng truy cập không phải trả tiền và lan truyền tải đề xuất-bán hàng-dịch vụ khách hàng rất hiệu quả .
Yếu tố tối ưu khi quản lý fan page bán hàng
Ngoài ra, khi quản lý fanpage bán hàng, các admin cũng nên tối ưu hết mức có thể các yếu tố sau:
- Thông tin trên trang: Thông tin về công ty và sản phẩm cần đầy đủ để giúp khách hàng dễ hiểu và tin tưởng hơn trong quá trình mua hàng.
- Hình ảnh, Video: Phải được đầu tư kỹ lưỡng vì đây là yếu tố tiên quyết có thể khiến người mua ấn tượng và nhớ đến doanh nghiệp lâu hơn.
+5 Sai lầm cần tránh khi quản lý fanpage
Khi chạy một trang fan hâm mộ của công ty, cần tránh những sai lầm sau:
Không lấy khách hàng làm trung tâm
Một trong những mục tiêu của doanh nghiệp khi tạo fanpage là tạo ra một kênh kết nối và gắn kết với khách hàng. Nhưng doanh nghiệp của bạn có tập trung vào việc nói về mình thay vì tập trung vào khách hàng của bạn không? Lấy khách hàng làm trung tâm. Khi bạn xác định đúng khách hàng, hiểu điểm yếu của họ và nói chuyện với họ bằng ngôn ngữ của họ, bạn có thể tiếp cận và tăng cơ hội bán hàng.
Đặc biệt, mỗi phân khúc khách hàng sẽ có những vấn đề riêng và tập trung vào những điểm yếu là một cách để fanpage của bạn trở nên hữu ích hơn trong mắt khách hàng.
Bỏ qua tính cách thương hiệu
Tính cách thương hiệu là đặc điểm thương hiệu quan trọng nhất mà mọi người có thể cảm nhận được. Tính cách thương hiệu là nền tảng giúp tạo nên sự khác biệt của thương hiệu và sự năng động của thị trường. Tính cách thương hiệu cần được thể hiện nhất quán trên tất cả các kênh và Fanpage cũng không ngoại lệ. Chú ý đến phong cách thiết kế của âm thanh, hình ảnh, video và cả icon, meme, v.v.
Ví dụ bạn quản lý một fanpage thương hiệu sang trọng, sành điệu nhưng nội dung và hình ảnh trên trang lại vui tươi, dễ thương,…
Hơn nữa, tính cách thương hiệu thường giống với tính cách của khách hàng mục tiêu. Vì vậy nếu không thống nhất về cách thể hiện sẽ làm mất đi cá tính thương hiệu và khách hàng mục tiêu.
Không sử dụng quảng cáo Facebook
Các trang dành cho người hâm mộ thực tế là miễn phí. Bạn có thể tạo bao nhiêu fanpage tùy thích. Câu hỏi đặt ra là bạn có thể tiếp cận bao nhiêu người với fanpage của mình, cách bạn tương tác với nó, v.v. thì nó không miễn phí.
Để đạt được mục tiêu tăng mức độ nhận biết, mức độ tương tác và thậm chí là doanh số bán hàng…, bạn cần có sự kết hợp giữa các trang dành cho người hâm mộ và quảng cáo trên Facebook.
Các nhà quảng cáo trên Facebook cung cấp cho người dùng các tùy chọn nhắm mục tiêu phù hợp với mục đích, đối tượng mục tiêu, v.v. Giúp bạn nhắm mục tiêu nhiều đối tượng hơn và tối ưu hóa quảng cáo của mình.
Không sáng tạo nội dung
Content là “Vua”. Trên thực tế, nội dung sáng tạo là thứ tạo nên sự khác biệt cho fanpage của bạn. Với hàng trăm fanpage xuất hiện trên bảng tin của khách hàng mỗi ngày, làm thế nào để khách hàng ghé thăm trang của bạn?
Đầu tư vào sáng tạo nội dung và tạo nội dung thực sự tuyệt vời. Bạn có quyền tự do sáng tạo nội dung ở nhiều định dạng như bài viết, hình ảnh, video, infographics… rồi đánh giá xem định dạng đó có hấp dẫn khách hàng mục tiêu hơn không.
Không sử dụng các công cụ quản lý fanpage
Bạn chắc chắn đang tự hỏi mình đã bỏ lỡ công cụ nào của Facebook. Hầu hết các quản trị viên fanpage đều sử dụng các công cụ có sẵn như trình quản lý fan page, trình quản lý fan page trên di động, v.v. Tuy nhiên, việc chỉ sử dụng các công cụ này đôi khi có thể dẫn đến các vấn đề: bỏ lỡ tin nhắn, đánh giá của khách hàng, v.v. Một sự kết hợp của các công cụ khác để đạt hiệu quả tối đa.
Bạn có thể tham khảo một số phần mềm hỗ trợ bán hàng Facebook miễn phí hiệu quả như Meto, Buffer, Hootsuite, Comment Guard,…
Phần mềm quản lý bán hàng hiệu quả nhất
Nếu bạn đang tìm kiếm một phần mềm quản lý bán hàng hiệu quả, mang lại nhiều lợi ích cho công việc kinh doanh thì đừng ngần ngại tham khảo ngay phần mềm quản lý bán hàng chuyên nghiệp Mento nhé!
Phần mềm Mento là phần mềm quản lý đa kênh trên website, Facebook, TMĐT,… Mento giúp doanh nghiệp thay thế việc tính toán thủ công, giảm sai sót, quản lý đơn hàng, quản lý tồn kho, vận chuyển và xuất hóa đơn cũng như quản lý nhân viên và nhà cung cấp, lưu trữ dữ liệu khách hàng,… Mento đơn giản hóa quy trình bán hàng, tăng tốc và tiết kiệm thời gian.
Phần mềm quản lý bán hàng Mento cập nhật doanh thu bán hàng theo thời gian thực, dễ dàng theo dõi lợi nhuận sản phẩm, để từ đó giúp nắm bắt được tình hình lãi lỗ và điều chỉnh chiến lược phù hợp để đạt được kết quả kinh doanh tốt nhất.
Tìm hiểu thêm về Mento theo thông tin:
- Website: https://mento.vn
- Email: hotro@mento.vn
- Hotline: 0975 275 553
- Đ/c: T3 Toà nhà Viettel, 11 Lý Thường Kiệt, Phường Phú Nhuận, Thành phố Huế.
Trên đây là bài viết chia sẻ cách quản lý fanpage bán hàng hiệu quả. Hy vọng bài viết đã mang đến những thông tin hữu ích.